Danh mục
Hashtag là gì ? có ăn được không ?
Một hashtag đơn giản là dấu thăng #. Khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội, hashtag được sử dụng để thu hút sự chú ý sự kiện, tổ chức và quảng bá thương hiệu. Khi thêm hashtag vào bài đăng. Khi ai đó nhấp vào hashtag đó, họ sẽ được đưa đến một trang tổng hợp tất cả các bài đăng có thời gian mới nhất cùng hashtag.
Nói nôm nà dễ hiểu hơn là hashtag được dùng để lọc ra các bài viết có cùng nội dung, nói về 1 chủ đề nhất định, và khi bấm vào hashtag, bạn sẽ được đưa đến trang tổng hợp các bài viết của mọi người có sử dụng hashtag đó.
Hashtags đã được sử dụng bắt đầu từ trên MXH Twitter như một cách giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm, theo dõi và đóng góp 1 chủ đề nào đó. Việc sử dụng rộng rãi của hashtag bắt đầu với Twitter nhưng hiện tại đã lan truyền và sử dụng rộng rãi ở các trang mạng xã hội khác.
Công dụng của hashtag
Đối với cá nhân: sử dụng hashtag dùng để họ đã tham gia các sự kiện, hoặc nói về 1 vấn đề nào đó, những câu nói ngắn gọn màng hàm ý giải trí, truyền đạt thông tin ngắn gọn đến người xem.
Đối với các công ty, doanh nghiệp, thương hiệu: hashtag được dùng để truyền bá 1 sự kiện thương hiệu công ty bằng. Khi đó kết hợp sử dụng kết hợp hashtag sẽ giúp mọi người làn truyền được hình ảnh thương hiệu và cả sự kiện.
Ví dụ: công ty cocacola sử dụng hashtag trong sự kiện in tên lên lon nước ngọt. Những người may mắn mua được lon nước ngọt có cùng tên với mình sẽ chụp ảnh lon nước ngọt lên mạng xã hội kèm hashtag. Từ đó, thương hiệu và sự kiện sẽ được quảng cáo miễn phí và nhanh chóng.
Các trang MXH hỗ trợ tính năng hashtag
Hầu hết các mạng xã hội lớn trên thế giới và việt nam đều hỗ trợ tính năng hashtags. Bao gồm:
Twitter: Twitter là nơi sản sinh ra cách sử dụng hashtag hiện đại
Facebook: Facebook chỉ mới thêm hỗ trợ hashtag gần đây. Facebook chỉ mới thêm hỗ trợ hashtag
Instagram: Hashtags có thể được sử dụng để bổ sung cho các bức ảnh được chia sẻ trên Instagram và giúp bạn khám phá các tài khoản mới và chọn người theo dõi. Một số hashtag được tạo riêng cho các thử thách ảnh trên Instagram – ví dụ #ThrowbackThursday, khuyến khích người dùng đăng ảnh retro
Tumblr: Các bài đăng của Tumblr có phần Thẻ Tag, Các thẻ này hoạt động như hashtags Twitter, sắp xếp các bài đăng theo chủ đề
Pinterest: Sử dụng hashtag Pinterest để đánh dấu và tìm kiếm nội dung. Nhấp vào hashtag trong mô tả ghim để điều hướng kết quả có chứa hashtag chính xác, cộng với các ghim có cùng từ hoặc cụm từ trong mô tả.
Cách sử dụng Hashtag sao cho đúng ?
Bạn không cần bất kỳ phần mềm đặc biệt, kinh nghiệm mã hóa để tạo ra hashtag. Điều duy nhất bạn cần làm là đặt dấu thăng trực tiếp trước từ hoặc cụm từ bạn muốn biến thành hashtag và làm theo các quy tắc đơn giản sau:
Không có khoảng trắng # tết holiday
Không có dấu câu : Ví dụ: #tếtholiday
Không có ký tứ đặc biệt #tet-holiday
Ví dụ về Hashtag chuẩn: #tetholiday hoặc #TetHoliday đề được.
Ví khác về hashtag thường dùng:
#thu7mauchayvetim : thứ 7 máu chảy về tim. Được dùng trong những cuộc vui chơi hoặc nhậu của bạn bè MXH.
#blackfriday: bài đặt trên chỉ về sự kiện giảm giá toàn cầu, được gọi là blackfriday.
#vinamilk: chỉ về thương hiệu vinamilk
#lalanhdumlarach: chương trình hỗ trợ trẻ em nghèo.
Trên Twitter, hashtag được sử dụng để tìm các cuộc hội thoại để tham gia hoặc để bắt đầu một cuộc trò chuyện của riêng bạn. Mọi người có thể tìm thấy các bài đăng mà bạn sử dụng hashtags.
Như chúng tôi đã đề cập trước đó, Tweets với một hashtag tạo ra nhiều tương tác hơn so với bài thông thường. Nhưng sự lượt tương tác sẽ giảm xuống khi bạn sử dụng hai hashtag trở lên. Vì vậy lời khuyên dành cho bạn chính là sử dụng hashtag ít nhất có thể, tập chung vào chủ đề chính mà bạn muốn mọi người quan tâm
Bạn có thể tìm thấy hashtag trên Twitter bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm, nhấp vào hashtag hoặc xem qua trang chủ đề xu hướng.
Một hashtag Instagram đối chiếu tất cả các bức ảnh có cùng hashtag thành một luồng. Mục đích của hashtag cho Instagram xoay quanh việc khám phá nội dung và tìm kiếm người dùng để theo dõi, đưa bạn đến với đối tượng lớn hơn. Một nghiên cứu cho thấy những bài đăng có ít nhất một hashtag có mức độ tương tác cao hơn 12,6% so với những bài đăng không có.
Bạn có thể khám phá các hashtag bằng cách tìm kiếm một thuật ngữ cụ thể hoặc nhấp vào một trong một bài đăng. Khi bạn truy cập vào một trang hashtag, bạn sẽ thấy tất cả các bức ảnh có cùng một hashtag và thậm chí sẽ thấy một số hashtag liên quan mà bạn có thể sử dụng. Bắt đầu nhập hashtag bằng biểu tượng # # và Instagram sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất dựa trên mức độ phổ biến.
Đã có nhiều nghiên cứu về số lượng hashtag tối ưu để sử dụng trên Instagram. Vì các kết quả có xu hướng khác nhau, không có con số thống nhất trên toàn cầu. Chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nó để xem điều gì mang lại kết quả tốt nhất với khán giả của bạn.
Việc sử dụng hashtag trong YouTube là phổ biến nhất trong phần mô tả. Người đăng video sẽ để hashtag trong phần mổ tả. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải thực hiện chiến lược từ khóa vì hashtag chưa được người dùng chấp nhận rộng rãi.
Không giống như Twitter hay Instagram nơi hầu hết các hồ sơ của người dùng đều công khai, người dùng Facebook có hồ sơ riêng tư. Do đó, các hashtag hầu hết mọi người sử dụng bị giới hạn và chỉ được tìm thấy bởi những người họ biết. Bởi vì điều này, hầu hết các hashtag công khai thuộc về những người có ảnh hưởng hoặc thương hiệu.
Dưới đây là cách khám phá hashtag và nội dung liên quan trên Facebook:
- Nhấp vào một hashtag để xem các bài viết liên quan
- Tìm kiếm bằng thanh tìm kiếm. Hashtags trên Facebook trước đây không được công nhận.
Nếu bạn sử dụng hashtag trên Facebook , hãy giữ nó ở mức 1-2 hashtag cho mỗi bài đăng. Cũng lưu ý rằng các hashtag có hơn 10 ký tự nhận được sự tương tác tốt.
Ví dụ: ở đây mình lấy ví dụ cách sử dụng hashtag với tư cách đăng bài là 1 group trên facebook nha. 1 Group trên Facebook có tên là ” Tinhte ” họ sẽ đưa ra quy định với các thành viên tham gia trong nhóm rằng, khi đặt câu hỏi sẽ phải đặt kèm hashtag: #tinhtehelp, khi chia sẻ 1 điều gì đó hasgtag sẽ là: #tinhteshare, khi mà khoe 1 điều gì đó sẽ là, #tinhteshow. Điều này sẽ giúp cho mọi người quản lý và tìm kiếm nội dung dễ dàng hơn.
Đối với các trang cá nhân, các Pages thì ko cần có quy định , chủ yếu là mọi người có thể đặt hashtag tự do hoặc theo 1 sự kiện, thương hiệu cụ thể nào đó.
Điều chính mà bạn cần ghi nhớ khi tạo hashtag trên Pinterest là chúng chỉ có thể nhấp trong mô tả Ghim. Ngoài ra, hashtag không thể tìm kiếm trên Pinterest, vì vậy bạn sẽ chỉ cần tìm kiếm từ khóa để tìm nội dung.
Có một số lý do tại sao bạn muốn sử dụng hashtag trong phương tiện truyền thông xã hội.
Hashtags giúp bạn được tìm thấy bởi đối tượng mục tiêu của bạn. Nhiều người thực hiện nghiên cứu bằng cách tìm kiếm trên các hashtag cụ thể. Bằng cách sử dụng các hashtag được quan tâm cho khách hàng lý tưởng của bạn, bạn có thể tăng cơ hội được tìm thấy.
Hashtags cải thiện tỷ lệ nhấp của bạn. Theo nghiên cứu từ Buddy Media, các tweet có hashtag nhận được sự tham gia gấp đôi so với những người không tham gia. Nói cách khác, bạn có thể tăng gấp đôi mức độ tham gia của mình và tăng tỷ lệ nhấp bằng cách bao gồm các hashtag. Thật thú vị, dường như không có giới hạn trên. Tweets với hơn hai hashtag đã thấy mức độ tham gia giảm 17%. Có lẽ vì quá nhiều hashtag trông có vẻ spam. Nghiên cứu này dành cho Twitter; dường như không có sự thiên vị tương tự trên Instagram.