Home Ẩm Thực 5 nguyên tắc ăn chuối đúng cách và 8 tác hại nếu hấp thụ quá nhiều

5 nguyên tắc ăn chuối đúng cách và 8 tác hại nếu hấp thụ quá nhiều

by Duy Trần Blogger
30 lượt xem


Chuối là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều lưu ý khi ăn chuối mà chúng ta cần phải biết nếu không muốn gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm. Cùng Blog Docco tìm hiểu về cách ăn chuối đúng cách để không gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

1. Những tác hại nếu không ăn chuối đúng cách

1.1. Gây đau đầu

Khi ăn quá nhiều chuối thì hàm lượng tyramine và axit amin trong chuối có thể làm giãn hệ thống tĩnh mạch mạch máu dẫn đến tình trạng lượng máu lên não tăng cao và gây ra những cơn đau nhức đầu.

Ăn nhiều chuối gây đau đầu

Ăn nhiều chuối gây đau đầu (Nguồn: hellobacsi.com)

1.2. Ảnh hưởng đến dạ dày

Chuối có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vậy nên ăn chuối lúc nào là tốt nhất? Chuối sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn khi chúng ta dùng sau bữa cơm khoảng 1 – 2 tiếng. Tuy nhiên, không nên ăn chuối khi dạ dày đang trống rỗng vì nó sẽ làm lượng magie trong máu tăng cao gây mất cân bằng hệ tim mạch và ảnh hưởng đến chức năng của tim.  

1.3. Gây buồn ngủ, thiếu tập trung

Việc ăn chuối mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên cần phải biết không nên ăn chuối khi nào là tốt? Khi bạn đang cần tỉnh táo thì không nên ăn chuối bởi chuối có thể tạo ra serotonin, một loại chất khiến bạn ngay lập tức rơi vào trạng thái buồn ngủ, uể oải, mất tập trung  và dẫn đến hiệu suất làm việc kém.

1.4. Làm cơ thể mệt mỏi

Magie có nhiều trong chuối có tác dụng làm giãn các cơ bắp, nhưng khi đưa một lượng lớn chất này vào bụng khi ăn sẽ rất nguy hại. Nó làm mất sự cân bằng giữa magie và canxi gây ra cảm giác mệt mỏi, lờ đờ và thậm chí dẫn đến tiêu chảy.

1.5. Buồn nôn, mạch chậm

Người bị bệnh tim mạch đang trong quá trình điều trị bằng thuốc hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe nếu như ăn quá nhiều chuối sẽ làm hàm lượng  kali trong máu tăng cao dẫn đến nhịp tim đập bất thường, mạch đập chậm hơn và gây ra cảm giác buồn nôn.

1.6. Gây hại cho thận

Kali trong chuối giúp điều hòa các mô cơ bắp và tăng quá trình trao đổi chất nhưng khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể thì thận sẽ phải hoạt động vất vả hơn để loại bỏ bớt chất này ra ngoài. Vì vậy nếu thận không đào thải được lượng kali dư thừa thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

1.7. Chuối có thể làm bạn sâu răng, tăng đường huyết

Do chứa một hàm lượng đường tương đối cao hơn nên khi ăn vào buổi tối mà không vệ sinh răng miệng thì sau khi ăn sẽ dễ mắc phải nguy cơ bị sâu răng.

1.8. Gây hại đến thần kinh

Ngoài việc nổi tiếng với hàm lượng kali phong phú, chuối còn là một trong những nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin B6 giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh. Tuy nhiên khi không biết cách ăn chuối như thế nào là tốt sẽ làm vitamin B6 trong máu tăng cao, từ đó sinh ra độc tố gây tổn thương hệ thần kinh, làm suy yếu cơ và tê liệt chân tay.

Ăn chuối quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Ăn chuối quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh (Nguồn: image.vtc.vn)

2. Gợi ý cách ăn chuối đúng cách

2.1. Nên chọn chuối chín kỹ, chín tự nhiên khi ăn

Chuối là một trong những món ăn vặt lành mạnh nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm ăn chuối lúc nào là tốt nhất. Những lợi ích bên trong trái chuối đều thể hiện qua màu sắc bên trong của nó.  Thông thường, chuối chín vàng sẽ có hàm lượng chất chống ung thư và oxy hóa cao hơn chuối xanh, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, lão hóa và sưng viêm.

Một điều tuyệt vời khác là khi vỏ chuối càng sậm và có nhiều đốm đen thì dễ tiêu hóa hơn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và có khả năng hỗ trợ phá vỡ các tế bào ung thư trong cơ thể.  Tuy nhiên khi bắt đầu chín thì chuối cũng mất dần một số chất dinh dưỡng và phải được bảo quản trong tủ lạnh để làm chậm quá trình này.

Cách chọn chuối chín tươi ngon

Cách chọn chuối chín tươi ngon (Nguồn: fsmedia.imgix.net)

2.2. Nên ăn chuối khi nào là tốt nhất (buổi sáng hay tối, trước hay sau bữa ăn, nên ăn kèm với gì)

Việc lựa chọn thời gian nên và không nên ăn chuối khi nào là rất quan trọng. Nên dùng ít chuối vào bữa sáng vì tính axit cao khi lên men sẽ gây ra viêm loét dạ dày nếu chỉ ăn chuối vào bữa sáng. Các chuyên gia sức khỏe cho biết chuối sẽ phát huy tốt nhất tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi ăn sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng và đặc biệt là vào buổi tối. Có thể ăn chuối cùng một cốc sữa chua hay mật ong tươi nguyên chất để làm giảm tính axit và kích thích hormone melatonin giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

2.3. Một ngày nên ăn bao nhiêu chuối là đủ

Chuối rất thích hợp để bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ em và người già nhưng cần phải biết ăn chuối như thế nào là tốt. Hàm lượng kali trong chuối lớn, nên nếu ăn quá nhiều chuối trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến việc thừa chất và gây ra tác dụng ngược như làm giảm nhịp đập của tim hoặc có nhịp bất thường, gây ra tình trạng tê liệt tạm thời. Do vậy, tốt nhất chỉ ăn từ 1 – 2 quả/ngày để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể và có thể thay thế chuối chín bằng các loại hoa quả sấy khô vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dưỡng chất cao.

2.4. Ai không nên ăn chuối thường xuyên

Chuối được xem là thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể dùng chúng thường xuyên. Bởi vì các thành phần cao trong chuối như kali, magie, đường glucozơ,.. sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn đối với một số bệnh nhân mắc bệnh như tim mạch, tiểu đường, bệnh thận hay đau đầu nếu tích tụ chúng quá nhiều trong cơ thể. Ngoài ra, nên chọn chuối từ các cửa hàng bán thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn, có nguồn gốc rõ ràng để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người mắc bệnh tim mạch cẩn thận với các thực phẩm giàu đường

Người mắc bệnh tim mạch cẩn thận với các thực phẩm giàu đường ( Nguồn: image.sggp.org.vn )

2.5. Một số cấm kỵ khác khi ăn chuối

Trong chuối có chứa ít hàm lượng calo và nhiều chất xơ nên được dùng rất nhiều trong các thực đơn ăn chuối để giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, không nên ăn kết hợp với khoai tây vì thành phần dinh dưỡng trong khoai tây khi kết hợp cùng với carbohydrate trong chuối có thể làm tích trữ  tinh bột, gây thừa năng lượng cho cơ thể.

Với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, để bảo vệ sức khỏe, khách hàng nên lựa chọn trái cây tươi sạch có nguồn gốc rõ ràng đặc biệt là với trái cây nhập khẩu. Lựa chọn mua sắm tại các hệ thống siêu thị cung cấp trái cây chất lượng như VinMart,… hay các kênh mua sắm trực tuyến Docco.vn không chỉ đảm bảo đủ các yếu tố trên mà còn mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích khi trải nghiệm mua sắm tại đây.

Có một sức khỏe tốt không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt lành mạnh, mà còn cần phải chăm sóc, theo dõi thường xuyên, định kỳ dưới sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn như tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec,… Điều này sẽ ngăn chặn, tầm soát các dấu hiệu bất thường trong cơ thể hiệu quả.

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin về ăn chuối đúng cách để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

0 Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN